จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


เรื่องความปลอดภัย(ในการทำงาน)ง่ายนิดเดียว

ความปลอดภัยในการทำงานเป็นเรื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา เพราะเราทุกคนต้องประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตนและครอบครัวไม่ว่าจะเป็นงานอิสระ    (ส่วนตัว) หรืองานที่ต้องรับจ้าง 

สำหรับ Blogger นี้ ผมมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยในการทำงาน (งานที่ต้องรับจ้าง) ทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิต งานก่อสร้าง งานบริการ เป็นต้น     เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์งานด้านความปลอดภัยในการทำงาน 

โดยผมขอเริ่มต้นกับคำถามในกลุ่มเพื่อนงานด้านความปลอดปลอดภัยฯ     ที่เราพูดคุยกันบ่อย คือ “เราจะให้ใครเป็นผู้สามารถตรวจสอบปั้นจั่นได้   ตามกฏหมายความปลอดภัยในการทำงาน? ซึ่งจากสืบค้นข้อมูลผมพบว่า ผู้ที่สามารถตรวจสอบปั้นจั่นได้ตามกฏหมายความปลอดภัยในการทำงานนั้น คือ วิศวกรรมสาขาเครื่องกลทั้งประเภทภาคีวิศวกร สามัญวิศวกร   และวุฒิวิศวกร ซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำงานในลักษณะงานดังกล่าวตาม   พระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. ๒๕๔๒ สามารถทำการตรวจสอบและ   รับรองผลการตรวจส่วนประกอบและอุปกรณ์ของปั้นจั่นตามกฏหมาย          ความปลอดภัยในการทำงาน โดยขึ้นอยู่กับประเภทเครื่องจักร และขนาดการให้กำหนิดพลังงาน/ขนาดการใช้พลังงาน และขนาดความดันซึ่งเข้าข่ายที่กฎหมายควบคุม (รายละเอียดเพิ่มเติมจาก : ข้อบังคับสภาวิศวกร        ว่าด้วยหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมแต่ละระดับ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล .. ๒๕๕๑ ; ราชกิจจานุเบกษา   เล่ม ๑๒๕ ตอนพิเศษ ๑๗๘ ง วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น